5/21/2550

เที่ยวกลางคืน กทม กัน

การเดินทางของเราเริ่มต้นอีกครั้ง....ในวันพุธกลางสัปดาห์พอดี.. ครั้งนี้เริ่มจากการทานอาหารที่ร้านสุดบรรยากาศดี ที่พระราม 3 ร้านชื่อ Good view เป็นการได้เดินทางกับเพื่อนที่ไม่ได้พบกันมานานกว่า13ปี ซึ่งไม่เคยคาดคิดว่าจะมีโอกาสได้เจอกันในวันนึง... บางครั้งคนเรามีชีวิตอยู่กับวันนี้ที่คาดเดาอนาคตไม่ได้ ว่าจะต้องเจอะเจออะไรบ้าง รู้แต่ว่า ต้องทำวันนี้ให้ดี มีความสุขที่สุดก็พอแล้ว จริงมั้ยคะ ..
ร้านนี้อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดีมากๆ โชคดีอีกนั่นแหละที่วันนั้น ฝนไม่ตก แต่กว่าจะไปถึงร้านก็นาน เพราะคนรู้ทาง(ซึ่งไม่จริง)พาหลงไปมาอยู่นาน ตามสไตล์ของเค้า ที่มีชื่อภาษาจีนว่า "หลงจิงจิง" ซึ่งเป็นชื่อใหม่ที่พึ่งเปลี่ยนค่ะ จากชื่อเดิม "หลงจิงป่ะ" ซึ่งก็เป็นชื่อที่สมกับตัวเองมากๆเลย...ทำให้เรากว่าจะไปถึงก็ประมาณสามทุ่มกว่าๆแล้ว กำลังหิวทีเดียว

บรรยายกาศดี....อาหารอร่อย... มีดนตรีเล่นให้ฟัง...ดนตรีเพราะมาก นักร้องร้องเพลงได้หลายสไตล์ เราขอเพลงไปหลายเพลง ได้ฟังแค่2เพลงแต่ก็เป็นเพลงที่สร้างความประทับใจ คือเพลง wonderful tonight กับเพลง better man ร้านนี้มี 2 สาขา ที่เชี่ยงใหม่ 1 ที่ และ กทม อีก 1 ที่

goodview-4 แผนที่
ภาพจาก http://www.goodview.co.th

ภาพบันทึกในร้าน จาก กล้องมือถือของเพื่อนร่วมทาง ในร้านบรรยากาศจะเป็นใต้แสงเทียนทำให้กล้องของเค้าซึ่งไม่มีแฟลช สามารถถ่ายได้เพียงเท่านี้ แต่ก็ได้บรรยากาศดีนะ..
เมื่อทานอาหารเสร็จ เพื่อนร่วมทางของเรา นำเราไปเที่ยวในผับแห่งหนึ่ง ใจกลาง กทม. จากเป้าหมายเดิมคือ RCA แต่หลงทางอีกโข ขับรถเลยยูเทริ์นบ้าง เลยทางเลี้ยวบ้าง เลยที่จอดรถบ้าง มั่นใจว่ามีทางทะลุบ้างจนไปเจอสถานที่ก่อสร้างที่เป็นทางตัน ทำยังไงก็ไปไม่ถึง RCA ซักที เลยต้องเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ ไปผับแห่งนี้ซึ่งเค้ายังพอจำทางได้ ...ผับแห่งนี้เสียงดังด้วยเพลงที่เปิดสุดโวลุ่ม หนุ่มสาวต่างสนุกด้วยท่าเต้นที่ทันสมัย จุดขายของที่นี่น่าจะเป็นกล้องยาสูบประหลาด ที่เหล่านักเที่ยวเรียกกันว่า บาลากู่ รายละเอียดตามข้อมูลด้านล่างค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้เสพยาสูบชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า 'ฮุคคา' (hookah, hooka, huka) หรือ 'ชิชา' (shisha, shesha, shishah, sheesha, ) หรือ 'นาจิเล' (nargile,narghile,nargila) ซึ่งมีลักษณะเหมือนบุหรี่

'Hookah' มีต้นกำเนิดในประเทศตุรกีเมื่อ 500 ปีที่แล้ว 'Hookah' มีลักษณะคล้ายๆบุหรี่แต่ที่แตกต่างจากบุหรี่คือมีลักษณะการเสพต่างกับบุหรี่คือใช้วิธีสูดดมกลิ่นควันแทน และส่วนประกอบของ 'Hookah' ประกอบด้วย การนำยาสูบมาบดผสมกับเนื้อผลไม้ที่นำมาทำให้แห้งแล้ว (Dried fruit pulp) แต่หากหาวัตถุดิบไม่ได้จะนำใบยาสูบมาผสมกับกากน้ำตาลผลไม้ (Fruit molasses) และน้ำผึ้งแทน แต่ส่วนผสมที่ต้องมีแน่นอนของ 'Hookah' คือ ยาสูบ (Tabacco) การเสพ 'Hookah' ต่างไปจากการสูบบุหรี่คือต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่า'บาลากู่' ซึ่งมีสีสัน ลวดลาย และรูปแบบแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ผู้ผลิตจะคิดค้นรูปแบบออกมาเพื่อให้ต้องตาต้องใจหมู่ผู้เสพ โดยเฉพาะวัยรุ่น และนอกจากนี้ 'Hookah' ยังมีกลิ่นและรสชาดแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ส่วนผสมที่ผู้ผลิต 'Hookah' จะใส่ส่วนผสมใดเข้าไปเช่น 'Hookah' กลิ่นแอปเปิล กลิ่นกาแฟ กลิ่นมิ้นท์ เป็นต้น






ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานอาหารและยากระทรวงสาธารณะสุข อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fda.moph.go.th/fda-net/HTML/PRODUCT/ADDICT/news/hookah_news.html
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Hookah
ภาพจาก http://www.clubrive.com/ และ http://www.smoking-hookah.com/Guide/Setting-Up-Your-Hookah.asp

เราอยู่ในผับแห่งนี้ได้ไม่นาน เนื่องจากดึกมากแล้ว และอาจไม่คุ้ยเคยกับกลิ่นของบาลากู่เท่าไร ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายนัก.. ขากลับได้ชมแสงสีของกรุงเทพตอนค่ำคืนที่มีแสงไฟมากมาย ดีเจเปิดเพลงเพราะๆ ฟังกันมาในรถ และสนทนากับเพื่อนสนิทและไม่ได้เจอกันนานมาก ซึ่งความรู้สึกนี้คงต้องจดจำไปอีกนาน...มีคนกล่าวไว้ว่า พรหมลิขิตกับความบังเอิญบางครั้งก็ใกล้กันจนแยกไม่ออก...อันนี้เห็นจะจริงค่ะ..

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนหนุกหนาน ดี