5/13/2550

จิตรกรรมฝาผนังที่วัดพระแก้ว

... journey to the unknown ทางของเรา เริ่มอีกครั้งในวันที่12ที่ผ่านมา จากการพยายามไปจอดรถที่สโมสร ซึ่งเป็นที่จอดรถของนายพล แต่ด้วยความที่ใจไม่ด้านพอ ก็เลยต้องวนหาที่จอดใหม่ อยู่สักพัก หลังจากนั้นก็เริ่มเดินทางไปกับรถตุ๊กๆ ด้วยคนขับรถวัยรุ่นหัวใจเต็มร้อย วัย75 ปี (ที่ยังไหวอยู่) ซึ่งถ้าเป็นเพื่อนร่วมทางที่ไปด้วยกันบอกว่า ถ้าเค้าอายุ 75 เท่ากับลุงขับตุ้กๆคนนี้ อาจต้องนั่งเคี้ยวหมากอยู่บ้านเฉยๆเป็นแน่ เพราะปัจจุบันขนาดอายุเพียงแค่ครึ่งของคุณลุง ก็เริ่มหลงๆลืมๆจำอะไรไม่ค่อยจะได้แล้วล่ะ.....?
วันนี้เราไปเที่ยววัดพระแก้วกัน ได้ดูพิพิธพันธ์ที่เก็บสะสม ของมีค่าสมัยโบราณ ค่าเข้าชมเพียง10บาท ได้เห็นงานฝีมือของช่างสมัยโบราณหลายอย่าง ที่มีคุณค่ามาก อย่างเช่นเครื่องทองโบราณ ดาบขุนนาง และมีการนำเหรียญกษาปณ์ ที่ระลึกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5มาให้ชม นับว่าคุ้มค่า แต่เพื่อนร่วมทางที่ไปด้วยกันนั้น ไม่แน่ใจว่าได้ซึมซับคุณค่าของสะสมเหล่านี้แค่ไหน เพราะดูท่าว่าสนใจแอร์เย็นๆมากกว่านะ ..ที่จริงพิพิธพันธ์นี้ ก็เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เหนื่อยจากการเดิน เพราะนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ใช้พักให้หายร้อนได้เป็นอย่างดีทีเดียว
ในวันที่เราไปนั้น อุโบสถที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกตยังทำการซ่อมแซมอยู่ แต่ก็มีการกั้นสังกะสีป้องกันไว้เป็นอย่างดี มีความปลอดภัย วันนั้นมีนักท่องเที่ยวหลายชาติไปสักการะพระแก้วมรกตเป็นจำนวนมาก น่าปลื้มใจ ..โดยเฉพาะเมื่อพบชาวต่างชาติที่ชื่นชมกับศิลปกรรมของวัดและจิตรกรรมไทย
เมื่อดูงานจิตรกรรมฝาผนังที่วัดพระแก้ว เคยมีคนบอกว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังที่นี้ ศิลปปินจะแทรกเรื่องเล่าอารมณ์ขันเอาไว้ในภาพให้ดู..แต่ต้องสังเกตกันหน่อยนะ ....
ผ่านมาหน่อยเราแวะเส้นทางประวัติศาสตร์ของระบอบการปกครองเมืองไทย ถนนราชดำเนิน และรับประทานอาหารที่ทานพระจันทร์ ถนนโบราณที่มนต์เสน่ห์
เพื่อนร่วมทาง พาเดินหลงทางด้วยความมั่นใจ ว่าจะไปถึงวัดพระแก้ว ทำให้เราเดินเลาะจากท่าพระจันทร์เข้าวัดสงฆ์ เพื่อไปวัดพระแก้ว หาทางออกอยู่สักพัก..และแล้วเราก็ถึงวัดพระแก้วซะที (ภาพแอบถ่ายจากด้านหลัง)..
จิตรกรรมฝาผนังวัดพระแก้ว ลองดูดี ๆจิตรกรได้วาดอะไรขำๆลงไปด้วย มีหลายภาพมาก ส่วนมากมักจะอยู่ด้าน
ล่างๆของรูปหรือก็บนๆไปเลย เพราะจุดสนใจของภาพส่วนใหญ่จะอยู่ ตรงกลางระดับสายตา ตัวที่สำคัญๆก็จะเป็นสีทองๆ แต่ตัวที่เป็น ตัวประกอบก็เป็นการลงสีธรรมดา

image001 รูปที่ 1 : ลิงอะไรเนี่ย จะตายอยู่แล้ว ยังสูบบุหรี่สบายใจอยู่อีก
image002 รูปที่ 2 : สาเหตุที่ทหารนายนึงไม่ยอมไปออกรบ
รูปที่ 3 : ส่วนนายนี้ก็ลืมเสบียงที่เมียอุตส่าห์ทำไว้ให้ ต้องวิ่งกลับไปเอา
image004 รูปที่ 4 : ลูกลิงเล่นกระต่าย
รูปที่ 5 : รูปนี้เห็นกันบ่อย แต่มีลิงบางตัว ออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง
ู**รูปถ่ายบางส่วนได้จาก Photo Hunt และ e-mail forward จากเพื่อนๆ ...
เวลาเราไปวัดพระแก้วนอกจากไหว้พระ และชมกับความสวยงามอลังการ ศิลปวัฒนธรรมไทยแล้ว ต้องสังเกตจิตรกรรมฝาผนังด้วย จะได้ครบ สวย ประดับใจ และก็ อารมณ์ขัน อีก
ก่อนกลับได้ถ่ายรูป เรือที่จอดไว้ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กับวันอากาศดีๆ เมฆสวย มาฝาก เหนื่อยแต่ก็สนุก..ค่ะ ต้องขอบคุณเพื่อนร่วมทางที่พาไปชมสถานที่ดีๆ แม้ว่าวันนี้เค้าจะพาเดินหลงทางไปบ้าง แต่ก็ยังจำคำพูดที่เค้าได้บอกไว้อย่างมีสาระว่า... ถ้าจะอธิษฐานอะไรสักอย่างต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ก็ให้อธิษฐานเพียงแค่2อย่าง คือ"ขอให้มีปัญญากับความกล้า" เท่านี้ก็เพียงพอแล้วต่อการที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวัง...




2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขับๆ

rchatsiri กล่าวว่า...

ไปเที่ยวช่วงหน้าร้อน นิพวกฝรั่งมันยังนังกลางแดด ได้ - -''