5/04/2550

สังคมลุ่มน้ำไนล์


ประชากรอาศัยอยู่ตามลุ่มแม่น้ำไนล์มาตั้งแต่สมัยแรก ความเจริญของลุ่มแม่น้ำไนล์มีผลมาจากอารยธรรมมากมาย จากบันทึกที่มีการรวบรวม เริ่มจากการรวมราชวงศ์อียิปต์ของอียิปต์ตอนบนและตอนล่างราว 3100 ปีก่อนคริสตศักราช ชุมชนเกือบทั้งหมดเป็นชาวอียิปต์ ชาวเบดูอินและเบอร์เบอร์ส ชนกลุ่มน้อยอีกเล็กน้อยคือชาวนูเบียน ชาวกรีก ชาวอาร์เมเนียนและชาวยุโรป ไคโรเป็นเมืองหลวง อเล็กซานเดรียเป็นเมืองใหญ่อันดับที่สอง ใช้ภาษาอารบิกเป็นภาษาราชการ แต่ในธุรกิจและวงการศึกษา ใช้ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ภาษาเขียนในราชการต่างไปจากภาษาพูดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ศาสนาหลักได้แก่ ศาสนาอิสลามนิกายซุนนิ หลักศาสนาของอิสลามมีอิทธิพลต่อกฎหมาย ต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจและประเพณีสังคมเป็นอย่างมาก วันศาสนาคือวันศุกร์ ประชาชนจะทำกิจกรรมทางศาสนาทุกๆวัน เห็นได้จากการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การสวดมนต์ 5 ครั้ง และหันหน้าสู่เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียเสมอ ส่วนศาสนาอื่นก็มีเป็นส่วนน้อยได้แก่ ศาสนาคอปติกคริสต์หรืออียิปต์โบราณซึ่งมีมาแต่สมัยที่อียิปต์ แยกตัวออกจากโรมัน ในคริสตศตวรรษที่ 5 ตามธรรมเนียมแล้ว การแต่งงานจะถูกจัดโดยหัวหน้าครอบครัวทั้งสองฝ่าย โดยคู่แต่งงานมีส่วนด้วยเพียงเล็กน้อย เพราะว่าการแต่งงานเป็นการเชื่อมสองครอบครัว ไม่ใช่เพียงแค่สองคนเท่านั้น การหมั้นหมายมักจะใช้เวลานานก่อนที่จะแต่งงาน เพื่อจะเก็บเงินให้มากพอที่จะซื้อบ้านได้ เพราะบ้านมีราคาแพงมาก เป็นที่คุ้นเคยของครอบครัวที่จะมีลุง ป้า น้า อา อาศัยอยู่ในชายคาเดียวกัน แต่ในเมือง ครอบครัวจะเป็นครอบครัวเล็กๆเสียส่วนมาก โดยปกติเด็กผู้หญิงจะได้รับการคุ้มครองจากพี่น้องชาย จึงเป็นธรรมเนียมกันว่า “เกียรติของผู้ชายอยู่ที่การปกป้องผู้หญิงที่เขาดูแล” ปกติแล้ว ผู้ปกครองจะมีบทบาทในการวางแผนชีวิตของเด็กๆ ส่วนเด็กๆจะรับผิดชอบในการช่วยเหลือและดูแลบุพการีของตนยามชรา
ที่ตั้ง อียิปต์ตั้งอยู่บนมุมสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา และบริเวณเหนือข้ามคลองสุเอซไปในคาบสมุทรไซนาย มีอาณาเขตติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ภาคเหนือ ติดอิสราเอล
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ติดทะเลแดง
ภาคตะวันออก ติดซูดานทางภาคใต้ และติดลิเบียทางภาคตะวันตก อียิปต์เป็นประเทศที่มีแผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกากับเอเชีย ผ่านตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ หลังจากได้มีการขุดและเปิดใช้คลองสุเอซ เมื่อปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) เส้นทางผ่านคลองสุเอส ของอียิปต์ได้กลายเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก
ประชากรอียิปต์ส่วนใหญ่อาศัยบนทั้งสองฝั่งของแม่น้ำไนล์ (ประมาณ 40,000 กม.2) และคลองสุเอซ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นส่วนของทะเลทรายซาฮารา และมีผู้คนอาศัยอยู่เบาบาง
ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านอารยธรรมโบราณ รวมถึงอนุสาวรีย์โบราณที่น่าตื่นตาที่สุดในโลก ได้แก่ พีระมิด อารามคาร์นัค และหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ในปัจจุบัน อียิปต์ถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลกอาหรับ
ชื่อ Egypt มาจากชื่อภาษาละตินว่า Aegyptus และชื่อภาษากรีก ว่า Αιγυπτος (Aiguptos: ไอกึปตอส นิยมใช้ในภาษาไทยว่า ไอยคุปต์) จากภาษาอียิปต์โบราณว่า Hi-ku-ptah: ฮิ-คุ-ปตาห์ ซึ่งเป็นชื่ออารามที่เมืองเมืองเทเบส

ไม่มีความคิดเห็น: