4/06/2551

ชวนเที่ยวหนองคาย


เฮา่..เริ่มออกเดินทางจากจังหวัดหนองคาย เมืองที่ฉันเคยอยู่สมัยเด็กๆ ปัจจุบันบ้านเมืองเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะตั้งแต่มีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ก็ดูเหมือนว่าจะมีธุรกิจท่องเที่ยวทำให้เมืองหนองคายคึกคักขึ้นเยอะ

จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดฝั่งแม่น้ำโขง ตรงข้ามกับประเทศลาว มีพื้นที่แคบแต่ยาว มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการชมบั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษา

จังหวัดหนองคายได้รับเลือกให้เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก จากวารสาร MM Modern Maturity(May-June 2001 ; page 63-65) ผลิตโดย American Association of Retired Persons โดยสมาคมชาวอเมริกันผู้สูงวัยของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทำงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้สูงวัยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

วารสารดังกล่าวได้ทำการสำรวจและหาสถานที่ที่น่าอยู่ ด้วยการส่งทีมสำรวจหาว่าที่ใดที่ดีและน่าอยู่ ที่ชาวอเมริกันสามารถหาบ้านพักต่างถิ่นที่ห่างไกลจากท้องถิ่นของตนเอง พร้อมกับจัดลำดับของสถานที่ที่น่าอยู่ที่ได้รับเลือก 15 อันดับ และหนองคายก็อยู่ในลำดับ 7 ของสถานที่น่าอยู่ จากการสำรวจสถานที่ 40 แห่งทั่วโลก โดยใช้เกณฑ์พิจารณา 12 ตัวชี้วัด คือ ภูมิอากาศ, ค่าครองชีพ, ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น, ระบบบริการสาธารณสุข, สถานที่พักอาศัย, การคมนาคม, การบริการทางการแพทย์, สภาพแวดล้อม, สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ, ความปลอดภัยการรักษาความสงบเรียบร้อย, ความมั่นคงทางการเมือง และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี





ไม่มีความคิดเห็น: